Q&A
top of page

Q&A


ที่มา : IP Journal ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2559

Q. ในระหว่างที่ยื่นคำขอจดทะเบียน หากมีผู้มาทำละเมิดเครื่องหมายการค้า ผู้ยื่นขอจดทะเบียนสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่

A. กรณีเครื่องหมายการค้าที่ยื่นขอจดทะเบียนไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียน จะยังไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า จึงไม่อาจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้าได้ อย่างไรก็ต

าม หากเป็นในลักษณะของการลวงขาย หรือการเลียนรูปรอยประดิษฐ์ อาจฟ้องร้องดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา และเรียกค่าเสียหายกรณีละเมิดตามกฎหมายแพ่งได้ แต่เมื่อเครื่องหมายการค้าได้รับการพิจารณาให้จดทะเบียนได้แล้ว จะถือว่าได้รับการจดทะเบียนนับแต่วันที่ยื่นคำขอจดทะเบียน และหากมีผู้ละเมิดเครื่องหมายการค้าของท่านตลอดมาตั้งแต่ขณะยังไม่ได้จดทะเบียนจนมีการจดทะเบียนได้แล้ว ท่านสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้กระทำละเมิดย้อนหลังไปจนถึงวันที่เริ่มมีการละเมิดเครื่องหมายได้

Q. ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า (ฉบับใหม่) มีการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมอย่างไรบ้าง

A. กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเครื่องหมายการค้า เพื่อให้เหมาะสม และทันต่อสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีการปรับอัตราค่าธรรมเนียมในการยื่นจดเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง เครื่องหมายร่วม จากเดิม 500 บาท ส่วนค่ะรรมเนียมใหม่ หากยื่นไม่เกิน 5 อย่าง อย่างละ 1,000 บาท แต่หากมากกว่า 5 อย่าง จะเป็นกี่รายการก็ตาม คิดเป็นราคาเหมาจ่าย จำพวกละ 9,000 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ กรมฯยังมีการลดระยะเวลาการปฎิบัติตามคำสั่งของนายทะเบียน ไม่ว่าจะป็นการคัดค้าน การโต้แย้ง การอุทธรณ์ จาก 90 วัน เหลือ 60 วัน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้เร็วยิ่งขึ้น

Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page